Top 5 thiết bị chơi game VR tốt nhất 2020

Top 5 thiết bị chơi game VR tốt nhất 2020

Home gift Thg 10 23, 2020 Kỹ Thuật Công Nghệ 0 Nhận Xét

Công nghệ Thực tế ảo (Virtual reality) đang ngày càng trở nên phổ biến, nhưng thị trường kính VR vẫn còn khá bỏ ngỏ khi mà số lượng thiệt bị hỗ trợ VR và các thương hiệu tham gia vào thị trường này còn khá ít. Do vậy, người dùng cũng khá ít lựa chọn mua được tai nghe thực tế ảo nào thích hợp. Trong bài viết này Homegift sẽ giới thiệu cho các bạn Top 5 thiết bị chơi game VR tốt nhất 2020 hiện nay. Hãy xem và chọn cho mình một thiết bị giải trí VR ưng ý nhé.

Thiết bị VR là gì?

Thiết bị thực tế ảo VR (hay kính VR, tai nghe VR) sẽ cung cấp cho bạn một phương thức trải nghiệm hoàn toàn khác với một màn hình với độ phân giải cao nhất  được đeo gắn liền trước mắt thông qua một chiếc hộp VR ở một khoảng cách hợp lý để bạn có thể cảm nhận rõ về màu sắc, âm thanh, góc độ hình ảnh khác nhau trong game, video chân thật đến không ngờ? 

Video review giới thiệu 5 thiết bị vr tốt nhất 2020

Với màn hình trước mắt, bộ điều khiển không dây và các cảm biến chuyển động hiện đại, các thiết bị VR cho phép bạn nhìn xung quanh một không gian ảo như thể bạn đang thực sự ở đó. Bạn có thể trải nghiệm du lịch ảo thông qua các video 360 độ hoặc chơi một trò chơi hành động bằng cách hòa mình vào thế giới trong game. VR đang đạt được sức hút rất lớn trong những năm gần đây với một loạt các ứng dụng, trò chơi và trải nghiệm rất hấp dẫn.

Với sự tham gia của hầu hết các hãng công nghệ hàng đầu hiện nay như Google, Apple, Microsoft, Facebook, Samsung, HTC, Sony... chắc chắn tương lai công nghệ này sẽ phát triển rất nhanh và tạo ra một cuộc cách mạng công nghệ ảnh hưởng đến toàn bộ các lĩnh vực trên phạm vi toàn cầu.

5 thiết bị VR tốt nhất hiện nay

Oculus (đã bị Facebook mua) đang dẫn đầu về các thiết bị VR bao gồm cả dòng Oculus Rift S (kết nối với PC) và họ cũng đang tập trung nỗ lực phát triển thiết bị VR độc lập: Oculus Quest 2, nhưng nó cũng cung cấp tùy chọn kết nối với PC bằng cáp. HTC thì có Vive Cosmos gọn nhẹ và cũng đang tập chung vào phiên bản cao cấp Vive Pro. Sony thì có PlayStation VR tương thích với thiết bị game console PS4 của họ (có lẽ sẽ hoạt động với PlayStation 5 khi nó ra mắt) và Microsoft đang hỗ trợ nền tảng Windows Mixed Reality với thiết bị AR HoloLen 2. Ngoài ra còn có Valve, với tai nghe Valve Index đắt tiền cùng với một số thiết bị khá cũ khác của Samsung, Lenovo, Acer, Google, Valve, Pixma... Dưới đây là những gì bạn cần biết về 5 thiết bị VR tốt nhất hiện nay.

1. Oculus Quest 2

Oculus Quest 2Thiết bị chơi game VR - Oculus Quest 2 (2019)

Oculus Quest 2 là phiên bản thứ 2 của thiết bị VR độc lập trị giá 300 đô la được hỗ trợ bởi bộ xử lý Qualcomm Snapdragon 865, là một nâng cấp đáng kể về sức mạnh so với Oculus Quest đầu tiên và Snapdragon 835. Thiết bị cung cấp trải nghiệm VR toàn diện trong một thiết bị duy nhất mà không cần dây (ngoại trừ việc sạc pin), cung cấp độ phân giải cao nhất (1.920 x 1.832 mỗi mắt) của bất kỳ kính VR nào trên thị trường dành cho người tiêu dùng. Nó có hai điều khiển để theo dõi chuyển động tay và cảm biến 6DOF đầy đủ, đồng thời cung cấp một thư viện phần mềm VR mạnh mẽ đáng ngạc nhiên trong cửa hàng tích hợp.

Điều này không có nghĩa là Quest 2 bạn không thể kết nối với PC. Cáp Oculus Link là một cáp USB-C dài 5 mét cho phép bạn kết nối Quest 2 với PC và sử dụng nó giống như Rift S được buộc dây để chơi các trò chơi VR dành riêng cho PC như Half-Life: Alyx. Điều này giúp mở rộng khả năng cho Quest 2 và được xem là một tính năng rất giá trị.

2. Sony PlayStation VR

PlayStation VR hấp dẫn nhờ sự phát triển bởi hãng công nghệ và giải trí nổi tiếng SONY nó đi cùng với thiết vị giải trí Console nổi tiếng PlayStation 4 và hàng loạt từa game bom tấn hứa hẹn đem lại các trải nghiệm đầy đủ nhất. Tất cả những gì bạn cần là tai nghe, PlayStation 4 và PlayStation Camera (hiện được bao gồm trong hầu hết các gói PlayStation VR).

Sony PlayStation VR

Có một số trò chơi xuất sắc trên PS VR như Moss, Rez Infinite, Until Dawn: Rush of Blood, và Five Nights at Freddie's: Help Wanted. Nhiều trò chơi PlayStation VR hoạt động với DualShock 4, vì vậy bạn thậm chí không cần điều khiển chuyển động. Tuy nhiên, những điều khiển chuyển động đó là nơi PlayStation VR bị tụt lại phía sau; tai nghe vẫn sử dụng đũa phép PlayStation Move từ thời PlayStation 3 và chúng gần như không đủ khả năng hoặc thoải mái như bộ điều khiển Oculus Touch. Chúng cũng đắt tiền và không phải lúc nào cũng có trong các gói PlayStation VR.

Có vẻ như PlayStation VR sẽ hoạt động hoàn hảo với PlayStation 5 sắp tới . Sony đã không công bố bất kỳ phần cứng VR mới nào, mặc dù PS5 sẽ có một phụ kiện máy ảnh mới có khả năng hỗ trợ PS VR.

Sony PlayStation VR

PlayStation VR cung cấp góc nhìn khoảng 100 độ. Màn hình OLED có kích thước 5,7 inch và có độ phân giải 1920 x RGB x 1080, tốc độ lên đến 120 khung hình/giây. Tai nghe này sử dụng công nghệ âm thanh 3D, cho phép bạn nghe và xác định âm thanh ở trên, dưới và xung quanh. Thiết bị cảm nhận chuyển động sử dụng cảm biến gia tốc (Accelerometer), cảm biến con quay hồi chuyển (Gyroscope) và hệ thống theo dõi PlayStation Eye. Bạn cần kết nối thiết bị qua PS4 bằng kết nối HDMI và USB. Đến nay, đây là bộ thiệt bị VR tốt nhất cho các trò chơi VR. Và có rất nhiều trò chơi video có thể hoạt động được với PlayStation VR.

3. Oculus Rift S

Oculus Rift là tên tuổi lớn đầu tiên trong làn sóng VR hiện tại. Là kính thực thế ảo có dây hoạt động với PC cung cấp các chức năng và ứng dụng như Oculus Rift ban đầu. Rift S là bản nâng cấp của Rift Có độ phân giải được nâng cấp so với Rift và bộ điều khiển Oculus Touch được thiết kế lại. Độ phân giải tuy cao hơn Vive (nhưng không cao bằng Vive Pro hay Oculus Quest). Hệ thống quang học của thiết bị cung cấp màu sắc tươi sáng và giảm hiệu ứng của màn hình trực tiếp hiệu quả.

Oculus Rift S tích hợp 5 camera trên kính hướng ra ngoài cho phép theo dõi chuyển động 6 mức độ tự do (6 DOF) mà không sử dụng cảm biển (sensor) bên ngoài. Kết nối với máy tính qua cổng USB 3.0 và DisplayPort chứ không dùng HDMI như phiên bản cũ.

Bộ thiết bị thực tế ảo gắn vào PC - Oculus Rift S.

Bộ thiết bị thực tế ảo gắn vào PC - Oculus Rift S.

Rift S giữ an toàn và thoải mái tại chỗ với vòng xoắn nhanh của bánh xe khá vừa vặn. Đặc biệt, thiết bị còn giúp các chuyển động của bạn thành hiệu ứng VR thực tế ảo sống động mà không cần cảm biến bên ngoài hỗ trợ trong mọi hoàn cảnh.

Oculus Store có rất nhiều game VR tuyệt vời, giống như SteamVR. Bạn cũng có thể sử dụng các game SteamVR với Rift.

So sánh Oculus Rift S vs Oculus Quest – Nên chọn kính nào?

So sánh Oculus Rift S vs Oculus Quest – Nên chọn kính nào?

4. HTC Vive Cosmos

Thiết bị chơi game VR tốt nhất HTC Vive Cosmos

Vive Cosmos của HTC là phiên bản nâng cấp mới nhất của Vive giới thiệu vào tháng 10/2019. HTC Vive Cosmos tự hào có độ phân giải cao hơn và thay thế các trạm cảm biến gắn bên ngoài bằng camera hướng ra ngoài để theo dõi chuyển động. Đây là một thiết bị VR độc lập, nhưng với giá 699$, nó khá đắt so với đối thủ Oculus Quest 2.

Ra mắt hệ thống Thực tế ảo cao cấp Vive Cosmos tại Việt Nam

Ra mắt hệ thống Thực tế ảo cao cấp Vive Cosmos tại Việt Nam

Để theo dõi chuyển động tốt hơn nữa, Vive Cosmos Elite mang trở lại các trạm gốc bên ngoài để tăng cường cách nó theo dõi đầu và bộ điều khiển chuyển động của bạn, mặc dù nó cũng đắt hơn ở mức giá 899$.

Vive Cosmos hoạt động với SteamVR giống như Oculus Quest 2 và có kho phần mềm VR của riêng mình dưới dạng Viveport. Viveport cũng cung cấp tư cách thành viên Viveport Infinity cung cấp quyền truy cập không giới hạn vào trải nghiệm VR thông qua dịch vụ đăng ký sử dụng thay vì mua phần mềm trọn gói.

5. Valve Index

Valve Index

Nếu bạn cho rằng HTC Vive Cosmos là đắt, thì thiết bị VR kết nối PC của Valve, Valve Index thậm chí còn đắt hơn với giá $999 nếu bạn mua kèm mọi thứ bạn cần để nó hoạt động (tất nhiên là ngoại trừ máy tính). Bạn có thể tiết kiệm một số tiền bằng cách sử dụng lại các trạm gốc HTC Vive của mình (nếu có), giá sẽ giảm xuống còn $749 hoặc chỉ mua tai nghe (và cung cấp bộ điều khiển chuyển động và trạm gốc của riêng bạn) với giá $499.

Đó là những mức giá chát, ngay cả khi Valve Index có tốc độ làm tươi 120Hz cao hơn đáng kể so với hầu hết các đối thủ cạnh tranh (với chế độ 144Hz thử nghiệm) và bộ điều khiển có hệ thống cầm nâng cao để tương tác tự nhiên, chính xác hơn.

Trải nghiệm thiết bị VR của Valve Index

Một số tựa game VR hay nhất

  • Trover Saves the Universe (PlayStation VR, Oculus Quest, ra mắt 31/05/2020)
  • Beat Saber (PC, PlayStation VR, Oculus Quest, ra mắt: 01/05/2018)
  • Half-life: Alyx (Valve Software, ra mắt: 23/03/2020)
  • No Man’s Sky (PC, PlayStation VR)
  • Super Hot (PC, PlayStation VR, Oculus Quest)
  • Defector (Oculus Rift, ra mắt: 11/07/2019)
  • Little Witch Academia: VR Broom Racing (Oculus Quest vào cuối năm 2020)
  • The Walking Dead Saints & Sinners (PlayStation VR của Sony 5/5/2020)
  • Vader Immortal: A Star Wars VR Series (Oculus Quest, PC, ra mắt: 21/05/2019)
  • Space Pirate Trainer (PC, Oculus Quest, PlayStation Store)
  • Astro Bot Rescue Mission (PlayStation VR 2018)
  • Tetris Effect (PlayStation VR, Oculus Quest, PC 2018)

Kết

Video review giới thiệu một số thiết bị vr khác

Cho dù bạn đang tìm kiếm một thiết bị vr độc ​​lập hay một thiết bị kính vr kết nối với PC hoặc bảng điều khiển của bạn, bài viết trên dựa trên các thử nghiệm các nền tảng và tai nghe thực tế ảo tốt nhất 2020 do PCMag viết để giúp tìm ra loại nào, nếu có, phù hợp với bạn. Ngoài 5 thiết bị tốt nhất trên, trên thị trường cũng có nhiều thiết bị vr  tên tuổi khác như: HTC Vive Focus, Vive Focus Plus, Samsung Grear VR, Google Daydream, Lenovo Mirage Solo, Oculus Go... các bạn có thể tham khảo thêm. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc chọn lựa một thiết thị giải trí VR tốt nhất hiện nay. Nếu có ý kiến đóng góp hoặc phản hồi gì, xin cứ để lại comment bên dưới. Homegift sẽ cố gắng giải đáp trong thời gian sớm nhất.

Theo: 12BET

Nếu bạn có ý kiến đóng góp hoặc đề xuất nào? Vui lòng để lại bình luận cho Homegift.

*
*
*
Capcha

Tìm kiếm Bài Viết