Chuyên gia giải đáp: Tại sao có cặn trắng khi đun sôi nước?

Chuyên gia giải đáp: Tại sao có cặn trắng khi đun sôi nước?

Home gift Thg 7 26, 2023 Review chia sẻ kinh nghiệm 0 Nhận Xét

Khi đun sôi nước xuất hiện cặn trắng là tính trạng thường xuyên diễn ra tại một số gia đình. Hiện tượng này khiến người dùng băn khoăn lo lắng không biết nguyên nhân là gì và có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không. Hãy cùng giải đáp thắc mắc tại sao có cặn trắng khi đun sôi nước trong bài viết sau. 

1. Nguyên nhân nước đun sôi xuất hiện cặn trắng

Nguyên nhân xuất hiện cặn trắng khi đun sôi nước chính là do đặc điểm thành phần của nước. Một số nguồn nước có độ cứng cao hay hàm lượng khoáng chất cao, nhất là ion của hai kim loại Canxi và Magie nên khi đun sôi sẽ xảy ra phản ứng hóa học. Trong điều kiện nhiệt độ cao, các ion này sẽ kết tủa để tạo thành kết tủa hay những cặn trắng mà chúng ta quan sát được. 

Tại sao nước đã qua lọc nhưng vẫn có cặn trắng khi đun sôi?

Tại sao nước đã qua lọc nhưng vẫn có cặn trắng khi đun sôi?

Độ cứng của nước càng cao có nghĩa là hàm lượng khoáng chất hòa tan của nước càng lớn thì cặn trắng xuất hiện sau khi đun sôi càng nhiều. Hiện nay chúng ta thường bắt gặp hiện tượng trên với một số nguồn nước như sau:

  • Nước cứng: Đây là nguồn nước có chứa lượng các khoáng chất với nồng độ cao vượt quá 300mg/lít, thường là các ion Ca2+ và Mg2+. Trong đó hiện tượng nước đun sôi xuất hiện cặn trắng thường xảy ra với nước cứng tạm thời. Nguyên nhân là do thành phần chính của nguồn nước này là các muối bicarbonate (HCO3) của Canxi và Magie. Đây là những thành phần không bền với nhiệt độ cao nên khi đun sôi sẽ bị biến đổi thành kết tủa muối CaCO3 và MgCO3 hay cặn trắng mà chúng ta quan sát được:

    Ca(HCO3)2 ⟶ CaCO3 + H2O + CO2

    Mg(HCO3)2 ⟶ MgCO3 + H2O + CO2

    Do đó nếu nước đầu vào của bạn là nước cứng hoặc máy lọc nước tại gia đình hoạt động không hiệu quả vì không thay lõi trong thời gian dài. 
  • Nước ion kiềm: Đây là nguồn nước được tạo ra từ máy lọc nước ion kiềm với hàm lượng khoáng chất vượt trội. Do đó tương tự như nước cứng khi đun sôi nước ion kiềm những khoáng chất trong nước như Canxi và Magie cũng dễ tạo thành kết tủa ở dưới đáy ấm. 

Nguồn nước có hàm lượng khoáng chất cao khi đun sôi sẽ xuất hiện cặn trắng

Nguồn nước có hàm lượng khoáng chất cao khi đun sôi sẽ xuất hiện cặn trắng 

2. Cặn trắng trong nước có nguy hiểm không?

Qua những phân tích trên thực tế cặn trắng xuất hiện trong nước sau khi đun sôi chính là kết tủa của các ion khoáng chất như Canxi, Magie,...Do đó nếu đây là nguồn nước ion kiềm thì hiện tượng này hoàn toàn bình thường và không gây nguy hiểm đến sức khỏe khi sử dụng. Khi sử dụng nước ion kiềm thường xuyên thay cho nước lọc thông thường sẽ giúp cơ thể bổ sung những khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể.

Từ đó không chỉ tăng cường sức đề kháng mà còn hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh nguy hiểm như tiểu đường, đau dạ dày, gout, ung thư,...Đặc biệt nhờ kích thước phân tử nhỏ và độ pH cao > 7.0 nên nước ion kiềm sẽ nhanh chóng thẩm thấu vào sâu trong cơ thể giúp cân bằng axit dư thừa cũng như thanh lọc, giải độc hiệu quả. 

Tuy nhiên nếu hàm lượng khoáng chất quá cao hay đây là nguồn nước cứng thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe nếu sử dụng. Cụ thể khi hàm lượng Canxi và Magie trong nước vượt quá 500mg/l sẽ dễ tạo sỏi thận, sỏi tiết niệu gây đau dạ dày và các vấn đề về tiêu hóa khác. Sử dụng nguồn nước cứng để gội đầu hoặc tắm rửa cũng có thể làm da tóc khô ráp hoặc gây kích ứng. Ngoài ra, hiện tượng đun sôi nước xuất hiện cặn trắng diễn ra trong thời gian dài dễ gây mài mòn và làm hỏng các thiết bị như máy lọc nước, ấm đun nước,...

Cặn trắng xuất hiện trong nước ion kiềm hoàn toàn không gây hại cho sức khỏe

Cặn trắng xuất hiện trong nước ion kiềm hoàn toàn không gây hại cho sức khỏe 

3. Giải pháp xử lý hiện tượng xuất hiện cặn trắng khi đun sôi nước

Đối với nguồn nước cứng

Biện pháp hiệu quả nhất để xử lý hiện tượng xuất hiện cặn trắng khi đun sôi nước là lắp đặt máy lọc nước. Thiết bị này được trang bị hệ thống màng lọc RO với công nghệ thẩm thấu ngược cùng các lỗ lọc siêu nhỏ nên có khả năng lọc sạch mọi bụi bẩn, tạp chất và đặc biệt là các ion kim loại gây độ cứng cho nước. Nhờ đó nguồn nước đầu ra đảm bảo tinh khiết, an toàn cho sức khỏe. Khi sử dụng máy lọc nước cần lưu ý thay lõi định kỳ để đảm bảo hiệu suất lọc của thiết bị. 

Theo tư vấn chọn máy lọc nước gia đình, một trong những sản phẩm máy lọc nước Mutosi có thể xử lý triệt để tình trạng nước cứng tại gia đình mà bạn có thể tham khảo chính là dòng máy lọc nước RO. Với hệ thống màng lọc RO hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế NFS, thiết bị này có thể loại bỏ đến 99.99% bụi bẩn, tạp chất, vi khuẩn và các ion khoáng chất trong nước. Vì vậy mang đến cho người dùng nguồn nước tinh khiết, đạt tiêu chuẩn nước uống trực tiếp của QCVN6-1:2010/BYT Bộ Y Tế và đảm bảo không xuất hiện cặn trắng khi đun sôi. 

 Sử dụng máy lọc nước giúp xử lý hiện tượng có cặn trắng khi đun sôi nước

Sử dụng máy lọc nước giúp xử lý hiện tượng có cặn trắng khi đun sôi nước

Đối với nguồn nước ion kiềm

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng nên sử dụng trực tiếp thay vì đun sôi. Nguyên nhân là do nước ion kiềm đảm bảo không chứa bụi bẩn và tạp chất có hại, trong khi đó PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh đã khẳng định rằng đun sôi nước sẽ làm mất các khoáng chất có lợi trong nước. Việc sử dụng trực tiếp nước ion kiềm không những tối ưu hiệu quả nó mang lại mà còn tiết kiệm công sức cho người dùng.  

Tạm kết

Trên đây là nguyên nhân chính gây nên tình trạng xuất hiện cặn trắng khi đun sôi nước. Mong rằng với những chia sẻ trên bạn sẽ không còn lo lắng khi bắt gặp hiện tượng trên đồng thời đảm bảo an toàn cho gia đình mình. 

Nếu bạn có ý kiến đóng góp hoặc đề xuất nào? Vui lòng để lại bình luận cho Homegift.

*
*
*
Capcha

Tìm kiếm Bài Viết