Trồng cây trong nhà bếp - Có nên hay không?

Trồng cây trong nhà bếp - Có nên hay không?

Home gift Thg 3 24, 2019 Vườn Mini - Tiểu Cảnh Xanh 0 Nhận Xét

Trong bài viết này Homegift giới thiệu các ý tưởng trang trí cây trồng trong chậu thủy tinh tuyệt đẹp tại nhiều không gian khác nhau trong nhà cực kỳ độc đáo, đáng yêu nhé

Cây trồng trang trí trong nhà bếp

Không gian nhà bếp với đặc thù là nhiệt độ cao, gas, khói, mùi, độ ẩm cũng cao và thường thiếu ánh sáng. Việc đặt những chậu cây xanh trong nhà bếp đòi hỏi cần phải chú ý chọn lựa sao cho phù hợp với điều kiện này. Cây xanh trong bếp ngoài tác dụng trang trí còn giúp khử lọc mùi, cân bằng độ ẩm, tăng cường khí tươi nhiều oxi và giảm stress cho các bà nội trợ hiệu quả.

Trồng một số loại thảo mộc ngay cửa sổ nhà bếp

Trồng một số loại thảo mộc ngay cửa sổ nhà bếp

Nếu không muốn đặt chậu cây thủy tinh trong gian bếp, bạn có thể tận dụng vài chiếc vỏ ốc biển loại lớn rửa sạch, dán mảnh nam châm vào bằng súng bắn keo. Cắt tỉa cây không khí sao cho vừa vặn với phần vỏ ốc, rồi đính lên tủ lạnh. Bạn không chỉ có đồ trang trí hợp mốt mà còn có thể tận dụng để làm nơi treo thực đơn bữa tối, danh sách các món đồ cần mua hay một lời nhắn dễ thương cho các thành viên trong gia đình.

Trầu Bà loại cây trồng trong nhà rất phổ biến tại Việt Nam

Để đề phòng hỏa hoạn cũng như giúp thông thoáng không khí, trong bếp hạn chế trồng các loại cây leo, um tùm hoặc cây bụi to. Đồng thời, hoạt động nấu nướng tạo ra nhiệt, kèm lửa, ảnh hưởng khá xấu đến cây trồng, có thể làm cây héo, chết. Vì lý do này mà gây trở ngại cho việc trồng cây tại nhà bếp. Với không gian hạn chế và điều kiện khó khăn như vậy, bạn chỉ nên trồng những cây có kích thước nhỏ nhắn, đặt cách xa bếp nấu và cẩn thận kẻo làm đổ vỡ.

Những loại cây nào thích hợp trồng trong nhà bếp:

Tùy vào cách bố trí, không gian, ánh sáng, độ ẩm của từng căn bếp mà ta có rất nhiều lựa chọn cây trồng khác nhau. Dưới đây Homegift cho bạn một vài lựa chọn tham khảo nhé. Bếp sẽ đặc biệt thích hợp trồng các loại cây ăn củ, quả thân nhỏ hoặc làm nguyên vật liêu cho các món ăn như: Cà chua bi, chanh, ớt...

Lô Hội là lựa chọn hoàn hảo cho cây trồng trong bếp

Nha Đam hay Lô Hội là lựa chọn hoàn hảo cho cây trồng trong bếp

Một số loại cây phù hợp trồng trong bếp còn có hương thơm dịu nhẹ khá thích hợp trồng ở nhà bếp để khử mùi, đem lại cảm giác thư giãn cho con người. Có thể kể đến ở đây như cây Bạc Hà, Tùng Thơm, Dương xỉ, Oải Hương, Hương Thảo, Húng Quế, Tía Tô, hoa Cúc Gerbera... chúng còn có thể xua đuổi côn trùng (ruồi, nhặng, muỗi) ra khỏi căn bếp nhà bạn.

Vì đặc trưng phòng bếp rất khó trồng cây nên cần những cây có sức sống mạnh mẽ thì mới tồn tại ở không gian này được. Chúng ta có thể kể đến một số loài cây dễ sống như Cây không khí, cây Lô Hội, Trầu Bà...

Những loại cây thích hợp trồng trong nhà bếp

Những loại cây thích hợp trồng trong nhà bếp giúp lọc khí như Dương Xỉ, Trầu Bà, Lưỡi Hổ

Một số cây không chỉ hấp thụ khí cacbonic tạo ra Ôxi mà còn có thể lọc được cả khí gas, khí độc từ các chất tẩy như cây Lan Ý, Dương Xỉ, Lục Thảo trổ, Lưỡi Hổ, Phát Tài, Trầu Bà, Thường Xuân… là những loài cây giúp lọc sạch và làm mát không khí rất tốt.

Những loại cây nào không nên trồng trong nhà bếp:

Một số loại cây cảnh có thể lọc không khí khá tốt, vừa đẹp, đồng thời lại mang ý nghĩa phong thủy tích cực. Tuy nhiên, thân, hoa, lá hoặc nhựa cây có chứa chất độc, không thể trồng tại căn bếp được. Chúng thuộc dòng Môn Trường Sinh (như Vạn Niên Thanh), Lan Quân Tử, Đỗ Quyên, Trúc Đào, Xương Rồng Bát Tiên...

Một căn bếp ngoài trời là không gian tuyệt vời với cây xanh

Một căn bếp ngoài trời ngập nắng là không gian tuyệt vời để trồng cây xanh

Đồng thời, cũng nên tránh trồng những loại cây thân bụi to hoặc leo rủ phát triển nhanh chóng, những cây dễ rụng lá, hoa như Trúc Nhật, Mai Vạn Phúc, … hoặc cây có gai nhọn như Xương Rồng cũng không nên trồng ở nơi có không gian hạn chế như phòng bếp vì có thể vô tình va chạm vào khi nấu nước.

Không gian xanh mát với vườn cây mini trong nhà bếp

Còn gì lãng mạn hơn khi bạn có thể đầu tư vài chiếc bình treo bằng thuỷ tinh để trồng các loại cây terrarium bên trong và treo chúng gần bậu cửa sổ hay góc bàn ăn của nhà bếp. Đây là cách rất được ưa chuộng vì ánh sáng bên ngoài chiếu vào những chiếc bình thủy tinh tạo ra vẻ lung linh đẹp mắt và rất độc đáo, tuy nhiên để “khu vườn treo mini” sinh động hơn, bạn cần có biết khéo léo kết hợp trồng các loại cây trong chiếc bình thủy tinh treo nhằm tạo bố cục hài hòa hoàn chỉnh, các loại cây phải bổ trợ và không “phá” nhau nữa nhé.

Trồng cây xanh trang trí trong nhà bếp tuyệt đẹp

Decor một gia bếp xanh tuyệt đẹp với nhiều cây trồng thích hợp

Ngoài bình hay lọ thủy tinh đặt trên kệ hoặc treo trên cao ra, các loại chậu sứ, nhựa hoặc chậu gỗ để bàn mini cũng rất được ưa chuộng, đặc biệt tại các không gian thấp như sàn nhà, banconi... Kết hợp thêm vài phụ kiện như sỏi màu, cát màu, san hô khô hay vài vật dụng trang trí mini đáng yêu là bạn đã có ngay một tiểu cảnh terrarium xanh độc đáo trong nhà rồi.

Trang trí chậu cây xanh trong phòng khách

Trồng cây trong nhà vệ sinh

Trồng cây ngoài Banconi (Ban công)

Trồng cây trang trí bàn làm việc

Tiểu cảnh mini trong lọ thủy tinh được giới trẻ cực kỳ yêu thích, nhất là dân văn phòng. 

Nhờ sự chăm sóc khéo léo, thậm chí một số loại hoa trồng trong lọ thủy tinh vẫn bung nở đẹp mắt. Thậm chí, hoa lan cũng có thể trồng trong chậu thủy tinh.

Khung cảnh làng quê yên bình thu nhỏ trong lọ thủy tinh để bàn làm việc.

Điều quan trọng nhất khi trồng vườn mini trong bình thủy tinh là chọn các loại cây "hợp tính" và bổ trợ với nhau. Do vậy, không nên trồng quá nhiều cây sẽ không đẹp và thiếu không gian và dinh dưỡng cho cây phát triển. Cây trồng trong bình lọ thủy tinh thường để trong nhà, nhận ít ánh nắng mặt trời trực tiếp vì vậy chúng cũng phải được tính toán “chia phần” ánh sáng một cách phù hợp nhất nhé. 

Vì vậy, chỉ nên để bình ở nơi thoáng mát, có ánh nắng nhẹ tránh ánh nắng gắt.

Nếu bạn có ý kiến đóng góp hoặc đề xuất nào? Vui lòng để lại bình luận cho Homegift.

*
*
*
Capcha

Tìm kiếm Bài Viết